Friday, September 28, 2007

ประวัติวัดป่าศรีโพนทอง


วัดป่าศรีโพนทอง
ตั้งอยู่บ้านแวงใต้หมู่ที่ 2 ตำบลแวง อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด
มีเนื้อที่ทั้งหมด 130 ไร่

เมื่อปี พ.ศ.2519 พระเดชพระคุณพระเทพวิสุทธิมงคล(หลวงปู่ศรีมหาวีโร)ได้ธุดงค์มาพักปฏิบัติธรรม ณ สถานที่แห่งนี้ ต่อมาได้จัดตั้งเป็นที่พักสงฆ์เรื่อยมา จนถึงปี พ.ศ.2535 ก็ได้รับอนุญาตให้ก่อตั้งจัดสร้างเป็นวัด เมื่อปี พ.ศ.2539 โดยใช้ชื่อว่า "วัดป่าศรีโพนทอง" เจ้าอาวาสรูปแรกคือ หลวงปู่เภา สุธมฺโม เจ้าอาวาสปัจจุบันคือ พระครูศรีธรรมปาลคุณ ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสลำดับที่สอง ต่อจากหลวงปู่เภา

พ.ศ.2542 กระทรวงศึกษาธิการได้มอบหมายให้วัดป่าศรีโพนทอง เป็นศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด เนื่องในมหามงคลวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราชทรงเจริญพระชนมายุครบ 6 รอบในปี พ.ศ.2542

จากนั้นเป็นต้นมา วัดป่าศรีโพนทอง ก็ได้มีบทบาทสำคัญในการฝึกอบรมการปฏิบัติธรรมเพื่อพัฒนาจิตให้กับนักเรียนและเยาวชน ตลอดจนบุคลากรของหน่วยงานต่างๆ รวมถึงประชาชนทั่วไปจนเป็นที่รู้จักแพร่หลาย ทำให้มีจำนวนผู้เข้าร่วมปฏิบัติธรรมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ทำให้พื้นที่ศาลาเอนกประสงค์หลังเดิมไม่เพียงพอที่จะรองรับจำนวนผู้ที่มาปฏิบัติธรรมได้อย่างเต็มที่

ปัจจุบัน วัดป่าศรีโพนทอง กำลังดำเนินการก่อสร้างศาลาปฏิบัติธรรมหลังใหม่ขึ้น เพื่อให้สามารถรองรับจำนวนผู้ที่มาปฏิบัติธรรมที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องดังกล่าว ซึ่งสิ่งที่จะจัดสร้างขึ้นในโครงการนี้ได้แก่ อุโบสถ 1 หลัง พระประธานปางชนะมาร 1 องค์ พระสิวะลี 1 องค์ รูปหล่อหลวงปู่ศรีมหาวีโร 1องค์ ศาลาปฏิบัติธรรม ขนาดกว้าง 50 เมตร ยาว 101 เมตร 1 หลัง และห้องน้ำ 20 ห้อง

























No comments: